Let helmet protect your brains

 

          ใส่หมวกกันน็อคอย่างไรให้ถูกวิธี

                อุบัติเหตุเป็นความโชคร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไรก็ได้ไม่มีใครรู้ โดยเฉพาะนักขี่ที่ต้องปั่นจักรยานไปบนพื้นถนนแข็ง ๆ หากพลาดพลั้งเกิดล้มขึ้นมา
           ก็ไม่เพียงแต่จะบาดเจ็บตัวเท่านั้น แต่สมองและศีรษะอันบอบบางของเรา ก็อาจจะถูกกระทบกระเทือน จนเป็นอันตรายร้ายแรงได้
                ผู้ขี่จักรยานจึงควรปกป้องตัวเองด้วยการสวมหมวกกันน็อคหรือ กันกระแทกไว้เสมอเมื่อขี่จักรยานทุกครั้ง ซึ่งในท้องตลาดนั้นก็มีหมวกสำหรับขี่จักรยาน
           นี้ให้เลือกกันหลายแบบหลายขนาด และมีราคาที่แตกต่างกันไป
                ซึ่งการเลือกหมวกกันน็อคมาใช้สำหรับขี่จักรยานนั้นนอกจากเรื่องของคุณภาพที่ต้องได้มาตรฐานแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญก็คือ หมวกที่ใช้ต้องมีขนาดพอดี
           ไม่เล็ก หรือใหญ่จนเกินไป
                 การเลือกหมวกให้มีขนาดพอดีนั้น อาจจะลองสวมดูเปรียบเทียบ เพื่อหาขนาดที่พอดี หรือจะวัดขนาดศีรษะ โดยใช้สายวัด วัดขนาดเส้นรอบศีรษะ
            เหนือใบหูว่ามีขนาดเท่าใด เพื่อจะได้เลือกหมวกให้มีขนาดที่พอดี เช่น ถ้าศีรษะมีเส้นรอบวงประมาณ 53 – 56 ซม. ก็จะพอดีกับหมวกขนาดเบอร์ M แต่
            ถ้ามีเส้นรอบวง 56- 62 ซม. ก็ควรเลือกหมวกขนาดเบอร์ L เป็นต้น
                 เมื่อได้หมวกที่มีขนาดพอดีกับศีรษะแล้ว การต้องรู้วิธีใส่เพื่อให้ถูกต้อง กระชับ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการขับขี่ด้วย โดยให้สวมหมวกให้มีระดับ
            ขนานไปกับพื้น ไม่หงายไปทางด้านหลัง หรือก้มลงมาข้างหน้าจนบดบังการมองเห็น วัดให้หมวกอยู่เหนือคิ้วขึ้นไปสัก 2 นิ้วมือ แล้วจัดสายรัดรูปตัว V ให้
            เส้นหนึ่งอยู่หน้าหู อีกเส้นอยู่หลังหู แล้วล็อคสายรัดที่ใต้คางปรับขนาดให้พอดี โดยกะให้มีที่ว่างพอที่จะสอดนิ้วมือลงไปใต้คางได้สัก 1 – 2 นิ้ว

 

         
                ลองเช็คดูโดยการอ้าปากกว้าง ๆ จะรู้สึกว่าหมวกกดลงบนศีรษะ ซึ่งถ้าหากไม่เป็นแบบนี้ ก็อาจจะต้องไปปรับสายรัดที่ใต้คางให้แน่นขึ้นอีกนิด

Let helmet protect your brains.
อย่าลืมใส่หมวกกันน็อคทุกครั้งเมื่อขี่จักรยานกันนะครับ...

Visitors: 453,126