Folding bicycle frame materials

 

          เฟรมจักรยาน...เลือกแบบไหนดี

              เฟรมจักรยานถือเป็นส่วนประกอบหลักของจักรยาน โดยเฉพาะในจักรยานพับที่ต้องมีจุดล็อคจุดพับเพิ่มขึ้นจากจักรยานทั่วไป ก็ยิ่งต้องออกแบบเฟรม
          มาให้มีความแข็งแรงและปลอดภัยต่อผู้ขี่เป็นสำคัญ แต่เดิมนั้นเฟรมจักรยานมักทำจากเหล็ก แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้สามารถใช้วัสดุต่าง ๆ มาผลิต
          เฟรมจักรยานกันได้มากขึ้น โดยวัสดุแต่ละชนิด ก็มีผลต่อ น้ำหนัก ความแข็งแรงทนทาน ตลอดจนความสบายในขณะขี่ของจักรยานพับที่แตกต่างกันออกไป
          นักขี่จึงควรพิจารณาถึงคุณสมบัติเหล่านี้ด้วยในการตัดสินใจเลือกจักรยาน

          วัสดุที่นิยมใช้ผลิตเฟรมจักรยานในปัจจุบันได้แก่

           เหล็ก
                เหล็กเป็นวัสดุพื้นฐานที่ถูกนำมาใช้ผลิตเฟรมจักรยานมาตั้งแต่ดั้งเดิม  คุณสมบัติของเฟรมเหล็กจะให้ความรู้สึกที่ดีในการขับขี่ ควบคุมง่าย ทรงตัวได้ดี 
           ไม่แข็งกระด้าง แข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้ดี เนื้อเหล็กมีความเหนียว จึงมักไม่ต้องกลัวการแตกหักหรือบิดงอ แต่ข้อเสียคือ มีน้ำหนักมาก ลำบากใน
           การดูแลรักษา เพราะเป็นสนิม

           โครโมลี่
                โครโมลี่ (Chromoly) เป็นเหล็กกล้าผสม ซึ่งมีส่วนประกอบหลักคือ โครเมียม (Chromium) และ โมลิบดีนัม (Molybdenum) จึงมีคุณสมบัติคล้ายกัน
           กับเหล็ก แต่มีความแข็งแรง และน้ำหนักเบากว่า ให้ความรู้สึกสบายในการขี่  แต่มีข้อเสียคือ ดูแลรักษาค่อนข้างยากพอสมควร เป็นสนิมง่ายเหมือนกับเหล็ก

           อลูมิเนียม
                อลูมิเนียม (Aluminium) มีคุณสมบัติเด่นตรงที่มีน้ำหนักเบา และดูแลรักษาง่าย ไม่เป็นสนิม (แต่เกิดการผุกร่อนได้ อันเกิดจากอลูมิเนียมอ๊อกไซด์)
           มีให้เลือกหลาย จึงเป็นที่นิยมของนักปั่นที่ต้องการรถจักรยานที่สามารถออกตัวได้แรง และทำความเร็วได้ดี แต่มีข้อเสียคือ เฟรมอลูมิเนียมจะขี่ได้ไม่ค่อย
           นิ่มนวลเหมือนกับเฟรมชนิดอื่น ค่อนข้างแข็งกระด้างโดยเฉพาะเมื่อขับขี่ในทางวิบาก จึงเหมาะสำหรับใช้ในทางเรียบหรือสูงชันมากกว่า

           ไททาเนียม
                ไททาเนียมเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติที่เป็นที่ต้องการของนักปั่นเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง และทนทานต่อการผุกร่อน  ให้ความรู้สึก
           ที่นุ่มนวลในการขี่เหมือนกับเฟรมเหล็กและโครโมลี่ แต่เบาและสามารถพุ่งออกตัวได้แรงเหมือนเฟรมจากอลูมิเนียม  ข้อเสียคือ มีราคาแพงมาก

           คาร์บอนไฟเบอร์
                คาร์บอนไฟเบอร์ (Carbon Fiber) เป็นวัสดุประเภทที่ไม่ใช่โลหะที่นิยมนำมาใช้ทำผลิตเฟรมจักรยานกันมากขึ้น  ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงมาก แต่ก็เป็นที่
           ต้องการของนักขี่เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทนทานการกัดกร่อน และแข็งแรง  เฟรมคาร์บอนสามารถขึ้นเป็นรูปร่างได้ตามต้องการ จึงสามารถออกแบบให้
           เกิดความรู้สึกกระด้างหรือนุ่มนวลในขณะขี่ก็ได้  อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับเฟรมโลหะพวกโครโมลี่และอลูมิเนียมแล้ว  เฟรมโลหะจะมีความทนทาน
           และทนต่อการบิดตัวได้สูงกว่าเฟรมคาร์บอน 

Visitors: 452,841